Thay bugi xe máy loại nào tốt và Những điều cần biết về Bugi

Bugi – một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong một chiếc xe máy. Vì đây là bộ phận nắm giữ vai trò quan trọng khi khởi động xe. Sau một thời gian sử dụng nếu bugi xe máy của bạn bị hư hỏng, thì bạn nên thay mới bugi. Vậy bugi xe máy loại nào tốt nhất? Giá bao nhiêu? Bài viết này, chúng tôi – Honda Tân Cương sẽ cung cấp thêm cho bạn những kiến thức cần thiết về Bugi và nên chọn Bugi loại nào tốt, phù hợp với xe máy của bạn.

Bugi là gì, bugi có cấu tạo như thế nào?

bugi tot nhat cho xe may

Bugi được định nghĩa là một trong những bộ phận đóng vai trò then chốt khi quyết định việc xe có thể khởi động cũng như xe có vận hành ổn định hay không. Do đó mà nó cũng là một tiêu chí dùng để phát điện cho động cơ xe máy. Và có nhiệm vụ cung cấp tia hồ quang điện để có thể đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí khi đã được nén ở mức áp suất cao.

Để xe máy vận hành được một cách hiệu quả, thì người sử dụng cần nắm được cấu tạo của một chiếc bugi. Bugi được cấu tạo bởi ba thành phần chính đó là: điện cực, vỏ cách điện và khe hở (khoảng trống).

cau tao bugi xe may

Điện cực của Bugi

Đây là nơi tạo ra tia lửa điện, làm việc trong điều kiện khắc nghiệt với nhiệt độ cao, có những lúc buồng đốt đạt đến nhiệt độ 2500 độ C. Để giúp Bugi có thể hoạt động ổn định trong mọi điều kiện, kể cả những nơi khắc nghiệt nhất thì nhà sản xuất thường dùng các vật liệu hợp kim có độ bền cao. Nên có khả năng chống ăn mòn cực tốt, các loại hợp kim được sử dụng để chế tạo bộ phận này của bugi như: Crom, Niken, Silicon, Mangan.

Vì vậy, để chọn thay bugi xe máy loại nào tốt thì bạn nên kiểm tra xem điện cực của bugi như thế nào? Bugi làm từ các vật liệu hợp kim nào? Và quyết định thay loại bugi phù hợp với chiếc xe máy của mình.

Vỏ cách điện

Nó là lớp vỏ làm từ gốm Oxit nhôm (Al2O3) có nhiệm vụ đảm bảo dòng điện cao áp không bị rò rỉ ra bên ngoài. Từ đó dẫn đảm bảo được tính an toàn khi xe máy vận hành.

Nằm ở trên thân vỏ cách điện, bạn có thể để ý rằng có các nếp nhăn sóng về phía đầu tiếp xúc với chụp Bugi để ngăn ngừa trường hợp phóng điện cao từ các tiếp điểm của bugi với kim loại. Và làm giảm hiệu quả đánh điện trong buồng đốt của động cơ xe máy.

Khe hở ( khoảng trống )

Thực ra đây là một khoảng không gian phóng điện giữa 2 điện cực của bugi. Trong trường hợp khoảng trống giữa 2 điện cực càng hẹp và nhỏ thì khả năng tản nhiệt của bugi sẽ càng cao và ngược lại.

Nên thay Bugi xe máy loại nào tốt nhất hiện nay?

bugi xe may loai nao tot nhat

Bugi được chia ra làm 2 loại đó là Bugi nóng và Bugi lạnh.

1. Bugi nóng

Bugi nóng mang đến một khả năng tản nhiệt chậm và có khả năng nóng lên rất nhanh. Như vậy bugi loại này thường được sử dụng trong các dòng xe phân khối nhỏ với tốc độ động cơ không cao, xe thường xuyên di chuyển ở những quãng đường ngắn và chịu tải nhẹ.

2. Bugi lạnh

Bugi lạnh có khả năng tản nhiệt cực tốt, làm mát nhanh, được sử dụng cho những động cơ có tỉ số nén cao, tốc độ động cơ ở mức cao. Đặc biệt là những phương tiện thường xuyên chạy quãng đường dài và tải nặng.

Việc lựa chọn Bugi nào tốt nhất cho xe máy của mình là một việc làm rất quan trọng. Trên thị trường hiện nay có hai loại phổ biến là Bugi nóng và Bugi lạnh mà chúng tôi đã giải thích rõ. Hai loại bugi này thì bugi xe máy loại nào tốt hơn? Tùy vào từng loại xe cố định mà các chuyên viên sẽ tư vấn cho bạn loại bugi phù hợp. Vì thế mà bạn hãy tham khảo và liên hệ với Head Honda Tân Cương để xem loại nào phù hợp với chiếc xe máy của mình nhé.

Các dấu hiệu nhận biết khi Bugi bị hỏng

Sau đây là một số dấu hiệu để nhận biết bugi xe máy bị hỏng mà các bạn có thể tham khảo.

1. Bugi xe máy bị đen, khô và bám muội than

khi nao nen thay bugi

Khi bạn thấy Bugi chuyển thành màu đen, khô và đồng thời thấy khói đen bốc ra từ ống xả và thêm là xe của bạn bị chảy dầu. Dẫn đến một khả năng là bạn nên đi thay một chiếc bugi mới chính hãng, đồng thời điều chỉnh lại tỉ lệ nhiên liệu cấp cho buồng đốt phù hợp.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có thể là do nhiên liệu nhiều hơn so với số lượng không khí trong buồng đốt hoặc do bộ phận bướm gió của xe bị kẹt. Mỗi lần xe bị bám muội carbon thì sẽ gây khó khăn trong quá trình đánh lửa, cản trở quá trình vận hành và khiến bugi bị hỏng.

2. Bugi xe máy không đánh lửa

Đó là hiện tượng đang được phổ biến hiện nay, vì do khoảng cách đánh lửa giữa bugi quá lớn. Làm dẫn đến nguyên nhân là khi bạn sử dụng xe trong một thời gian dài nhưng không kiểm tra bảo dưỡng xe, gây khó khăn cho quá trình vận hành và khiến bugi bị hỏng.

3. Bugi có màu trắng và bị mòn cực tâm

Trước tiên là về tình trạng Bugi có màu trắng. Do động cơ đã phải làm việc quá công sức của nó, dẫn đến nhiệt độ tăng cao gây nên hiện tượng Bugi có màu trắng. Nếu gặp trường này bạn chắc là do chiếc bugi không phù hợp với của xe bạn đang dùng. Bởi mỗi loại xe sẽ sử dụng một loại bugi khác nhau. Vậy bugi tốt nhất cho xe máy của bạn là gì? Hãy đến cửa hàng xe máy Honda chính hãng để kiểm tra xem bugi của bạn có sử dụng đúng loại không nhé!

Tiếp đến là Bugi bị mòn cực tâm, có thể khi ở nhiệt độ không thích hợp thì sẽ khiến bugi đánh lửa quá sớm hoặc bugi làm hỏng đi hệ thống làm mát. Khi bugi bị mòn cực tâm, bạn nên thay bugi mới đúng chủng loại cho xe để xe được vận hành ổn định hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: Danh sách các hãng dây Curoa có chất lượng tốt nhất hiện nay

bugi xe may o cho nao

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về bugi xe máy loại nào tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn còn thắc mắc không biết bugi xe máy ở chỗ nào của xe? Bugi xe máy honda giá bao nhiêu? cũng như những vấn đề khác trong Bugi….Hãy gọi ngay Hotline 0967.60.89.89 của Honda tân Cương để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

Scroll Up