Hướng dẫn sử dụng xe máy

Tại Việt nam, xe máy là phương tiện giao thông vận chuyển phổ biến nhất hiện nay và tiện dụng nhất, do đó việc tự bảo dưỡng cũng như tự sửa chữa chiếc xe của mình là rất cần thiết. Chúng tôi rất quan tâm đến điều này, với kinh nghiệm kinh doanh xe gắn máy hơn 10 năm, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm đến người tiêu dùng, nhằm mục đích hướng dẫn sử dụng xe máy bền hơn và những xử lý đơn giản khi xe bị hư hỏng nhẹ.

I. LÀM SAO ĐỂ XE MÁY SỬ DỤNG ĐƯỢC LÂU BỀN ?

Áp dụng cho các xe mới mua về và xe đại tu (làm máy) lại:
  • Có thể chạy Rôda (rodage)khoảng từ 2 đến 4 giờ để cho các chi tiết động cơ  được rà sít   với nhau.
  • Từ KM đầu tiên đến KM 500,phải thay nhớt một lần và tốc độ không vượt quá 60km/h.
  • Từ KM 500 đến KM 1300 (khoảng 800km) phải thay nhớt  lần thứ 2.
  • Từ KM 1300 trở lên, thay nhớt máy đến 4.000 Km
  • Tuyệt đối: không được dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy. Nếu sử dụng nhớt cũ sẽ làm cho các chi tiết máy mau mòn và giảm tuổi thọ.

Sáng sớm trước khi sử dụng:

  •  Cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 30 giây đến 1 phút. Giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết máy, sau đó mới cho xe kéo tải.
  • Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc,  phải trả về số 1 ,2  để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Sẽ không gây rốc  máy.
  • Bơm lốp xe đúng áp suất qui định, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm cho lốp nhanh mòn, gây rạn nứt ở cạnh lốp  xe, làm hỏng xăm xe. Như cuốn xăm, xé xăm làm đôi. Nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp xe nhanh rạng nứt ở bề mặt , khi chạy, xe  sẽ bị  xóc, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp.

Đối với nhông xích: (NX)

Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi, bôi mỡ bò hoặc nhớt dễ giảm ma sát giữa các chi tiết của NX, giúp giảm hao mòm do ma sát. Không nên để xích quá căng, sẽ làm cho xích mau giãn, nên điều chỉnh xích có độ vòng  từ 1-1,5cm ở lỗ canh xích xe máy, sẽ làm cho xe vận hành êm hơn.

Đối với Bình Ắc Qui:

  • Đối với các loại xe ít sử dụng (như công sở, đi chơi, dạo phố…) nên sử dụng bình khô là tốt nhất vìcầm hơi lâu giữ điện tốt, dòng điện mạnh, ổn định. Dễ đề máy vào buổi sáng, ít phải chăm sóc bình.
  • Đối với các loại xe phải thường xuyên sử dụng (xe ôm, chở hàng, thường xuyên đi công tác xa bằng xe máy….) nên sử dụng bình nước, do xe vận hành lâu, dòng điện sạc vào bình quá nhiều. Bình nước có ưu điểm sẽ không bị phù và chai (giữ điện kém) so với bình ắc qui khô.
  • Đối với bình điện nước khoảng từ 20 đến 30 ngày nên chăm sóc bình một lần, xem bình có bị cạn nước hay không. Nếu bị cạn, nên châm thêm nước cất, tuyệt đối không được châm thêm acid sẽ gây hỏng bình và giúp bình được sử dụng lâu bền hơn.
  • Để xe vận hành được tốt thì hệ thống điện phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài mobin lửa, Ic, Bobin sườn thì Bugi xe là cực kì quan trọng.
  • Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa xanh, đánh mạnh, nghe rõ tia lửa đánh “tách tách” tại một điểm duy nhất trên các chấu  bugi .
  • Nếu tia lửa nghe “xạch xạch”tia lửa điện to, đánh lung tung trên đầu bugi không tại một điểm nhất định, cách tốt nhất không nên sử dụng. Nếu sử dụng sẽ gây hao xăng, xe vận hành kém (lì máy, làm cho máy mau mòn, nhanh hư hỏng khi vận hành quá tải).

Đối với dây điện sườn:

  • Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị  bám bụi và đóng ten hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường.

Đối với chế xe máy:

  • Từ 30 đến 40 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng  (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc BXC ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại, nên lắp một bộ  lọc xăng trước BXC. Giúp  lọc xăng tốt hơn.

Đối với lọc gió:

Từ một đến hai tháng nên tháo lọc gíó bằng Mút  ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió (đối vớilọc gió sử dụng mút lọc gió sẽ làm cho không khí vào buồng đốt sạch hơn, ít gây đóng cặn ở đầu supap và ở đầu piston.)

Nếu  lọc gió sử dụng bằng bì  giấy lọc thì khoảng 2 đến 3 tháng phải tháo ra một lần. Dùng hơi bình nén thổi mạnh, từ trong xịt ra  để thổi hết bụi bám xung quanh lọc gió, sau đó lắp trở lại, một năm nên thay lọc gió một lần là tốt nhất .

Trước khi khởi động xe nên tập thói quen kiểm tra kỹ thuật an toàn như:đèn, phanh, đèn xinhan, nhớt, còi, xăng, lốp xe…
* Chú ý: Hạn chế tối đa việc thay đổi kết cấu nguyên bản kiểu dáng của xe, máy xe, so với thiết kế ban đầu.

II. CÁC HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP Ở XE MÁY VÀ CÁCH SỬA CHỮA?

Khi xe đang vận hành mà bị chết máy , thường do một số nguyên nhân sau :

Mất lửa:

  • Đầu tiên cần kiểm tra xem bugi có lửa không. Nếu không có, dùng bugi mới để kiểm tra. Nếu có lửa thì lắp bugi mới vào và tiếp tục vận hành.
  • Nếu kiểm tra bugi mới và củ không có điện , ta cần kiểm tra Mobin lửa bằng cách tháo dây dẫn từ mobin lửa ra, đạp máy xe, quẹt  dây dẫn vào lốc máy xem có điện hay không, nếu không có phải  thay mobin lửa mới.
  •  Nếu Mobin lửa có điện mà ở đầu dây Bobin sườn không có thì kiểm tra tiếp IC hoặc bobin sườn xem lỗi do bộ phận nào thì thay thế phụ tùng đó.

Đề không được:

  • Ắc Quy vẫn tốt mà đề không được là do Rơle đề hỏng, than đề hỏng, cần thay mới.

Bị Nước vào chế:

Đây cũng là một lý do gây chết máy, ta cần khóa xăng lại, dùng tuoc-nơ-vít xả hết xăng trong chế, sau đó vặn kín lại, mở khóa xăng cho xăng  xuống chế , đạp liên tục cho đến khi máy nổ trở lại, sau đó cho máy nổ liên tục từ 30 giây đến 1 phút rồi mới sử dụng.

Xe chết máy:

Nước vào bô xe, mobin lửa, ướt bugi cũng gây chết máy, ta cần dắt xe lên chỗ khô  ráo. Dùng giẻ lau khô bugi rồi lắp trở lại. Nghiêng xe cho nước thoát ra hết ống bô , lốc máy , mobin lửa,…
Thổi  khô sau đó khởi động lại cho đến khi máy nổ và cũng cho chạy không tải khoảng 1 phút, sau đó mới sử dụng.

Xe bị đảo:

Đang chạy xe mà thấy xe bị đảo , khó điều khiển nên dừng xe lại. Kiểm tra xem bánh xe có bị cọ ở đâu không, có mềm hơi không. Dùng tay cầm vào bánh xe lắc qua trái phải xem bạc đạn có bị rơ hay không, nếu bạc đạn bị rơ (lỏng) thì phải thay ngay bạc đạn mới , nếu vẫn để như vậy mà sử dụng, xe sẽ rất khó chạy, làm cho lốp xe mau mòn.
Bánh xe khi lắp có bị lệch tâm so với thân xe không, nếu có thì căn chỉnh lại cho đúng tâm để khi chạy không bị đảo.
Cũng có thể do bi cổ bị vỡ dẫn tới tay lái nặng , chao và nghe tiếng khua.

Đèn không sáng và cháy bóng:

Đèn không sáng là do cục sạc không đúng quy cách, trị số điện trở lớn ,đèn pha mờ phải  thay sạc mới.
Xe chạy cao tốc cháy bóng đèn là do bộ tiết chế điện  áp phát bên trong cục  sạc hỏng, phải thay cục sạc mới.
Chúng ta nên chuẩn bị 1 cục IC, 1 Bugi để sẳn trong xe khi bị hỏng thông thường chúng ta có thể tự thay thế cho xe chạy tiếp.
Hệ thống Honda Tân Cương rất mong muốn nhận được sự hợp tác quý báo Của quý Cty, Doanh nghiệp, ban ngành đoàn thể  tham gia chương trình, cùng chung tay góp phần xây dựng một xã hội Việt Nam an toàn giao thông.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

Scroll Up