Hướng dẫn lái xe an toàn

Xe máy là phương tiện di chuyển chính yếu của người dân Việt hiện nay, vì vậy, những thông tin trong bài viết sau chúng tôi sẽ hướng dẫn chạy xe máy đúng cách đến mọi người để mang lại tuổi thọ xe cao nhất.
Những hướng dẫn chạy xe máy đúng cách sau đây như phanh xe đúng cách, sử dụng số hợp lý, lọc dầu định kỳ sẽ là những cách giúp cho xe máy của bạn được bền bỉ hơn.

Luôn tỉnh táo để quan sát tốt

Tỉnh táo, tập trung quan sát là yếu tố quan trọng nhất để lái xe an toàn. Khi tập trung quan sát tốt phải thể hiện ở tầm bao quát phía trước, tránh liếc qua liếc lại.

Chẳng hạn, tình huống đặt ra là cho xe máy rẽ trái theo một góc cua của đường 2 chiều, người lái sẽ phải tập trung quan sát cùng lúc ít nhất là 10 điểm (tính từ trái sang phải): người đi bộ băng qua đường, xe ôtô ngược chiều, người lái xe máy cùng chiều phía trước, ôtô bên phải báo rẽ trái, súc vật nuôi hoặc trẻ em đi trên vỉa hè, đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông, hình ảnh trên 2 gương trái phải…
Khi lái xe vào ban đêm, người lái càng phải tập trung cao độ do tầm nhìn bị hạn chế. Lúc này độ rủi ro tăng cao, bởi các yếu tố như: đèn pha không đủ soi rõ các chướng ngại vật phía trước, người lái bị pha ngược chiều loá mắt, các phương tiện khác không kịp thấy bạn từ xa… Vì thế, hãy làm mọi cách để các xe khác nhìn thấy bạn như: trang phục sáng màu, dùng còi khi khuất tầm nhìn, không chạy sát phía sau ôtô hoặc di chuyển với tốc độ ngang bằng các xe khác trong điểm “mù” của chúng.
Trước khi đổi hướng phải bật xi nhan, nhìn 2 gương và liếc mắt kiểm soát cả điểm “mù” của gương. Ngoài ra, cần giữ khoảng cách với các xe tải chở vật liệu, chở hàng hoá không được buộc kỹ, vì chúng có thể rơi ngay trước xe bạn.

Hiểu rõ về “cơ thể” và “tính cách” của xe gắn máy

Mỗi loại xe máy có một cấu tạo kỹ thuật, đặc điểm vận hành với ưu, khuyết điểm riêng, đòi hỏi người sử dụng phải hiểu về cấu tạo xe và thành thục những kỹ năng vận hành khác nhau.
Người điều khiển phải biết kết hợp tăng ga, bóp côn và vào số nhịp nhàng. Xe gắn máy moto phân khối lớn và xe ga thường có trọng lượng nặng hơn xe số, vì thế, cách ôm cua an toàn nhất là phải nghiêng người lợi dụng sự thăng bằng của thân xe để cua.
Với dòng xe thể thao (Sport bike) như: Honda Wave, Future, … do có trọng lượng nhẹ hơn, thiết kế khí động học, lốp bám đường nên có thể ôm cua từ 45-60 độ (tuy nhiên bạn cũng cần nhớ rằng tốc độ an toàn nhất khi vào cua ở những xe này là từ 40-60 km/h).
Ngược lại, ở dòng xe côn, phân khối lớn lại không thể thực hiện những cú ôm cua như xe Sport, cách vào cua an toàn nhất là phải lấy lái rộng hơn, khúc cua càng gấp thì tốc độ xe phải càng giảm xuống (tuyệt đối tránh bẻ lái ôm cua khi xe đang chạy tốc độ cao, cố gắng giữ xe cân bằng, không lắc tay lái).
Điểm chung trong thao tác lái xe an toàn của tất cả các loại xe máy là phải biết kết hợp giữa phanh trước và phanh sau trong từng tình huống, điều kiện đường sá… Khi bóp phanh phải cùng lúc nhấp nhả nhịp nhàng cả phanh trước và phanh sau, tuyệt đối không bóp cứng phanh.

Đừng cố vượt

Không nên cố vượt qua các xe khác khi bạn chưa đảm bảo các yếu tố an toàn. Theo chúng tôi bạn chỉ nên vượt xe khi thấy ôtô chạy ngược chiều lại còn cách xa xe mình phải vượt và phía trước của xe đi trước không có biển cấm vượt xe, tình trạng đường sá và giao thông phía trước xe định vượt đảm bảo an toàn.

Với những xe số, trước khi vượt cần chuyển về số thấp để tăng độ vọt trong khi vượt, khi đã qua đầu xe cần vượt là lúc chuyển sang các số cao để tránh tình trạng gằn máy.
Khi định vượt xe, bạn phải xác định được xe đi sau không có ý định vượt xe của mình hoặc đang vượt xe mình để tránh nguy hiểm trường hợp vượt xe song song. Đặc biệt, không cố tình vượt khi xe phía trước chưa có tín hiệu cho vượt. Trước, trong và sau khi vượt phải chú ý giữ cự ly an toàn với xe bị vượt.

Sử dụng số trên xe máy hợp lý

Một trong những hướng dẫn chạy xe máy đúng cách đầu tiên chính là sử dụng số. Nếu bạn không dùng số đúng cách sẽ làm cho xe bị hao xăng, máy yếu, nhanh hỏng độn cơ.
Thông thường, khi đi xe máy từ 0 đến 20km/h thì bạn nên dùng số 1 hoặc 2, khi xe vào từ 20km/h đến 40km/h thì sử dụng số 2 và số 3. Khi xe đạt tốc độ từ 40 đến 60km/h thì nên sử dụng số 4. Khi dừng đèn đỏ bạn cũng nên để số 1 hoặc số 2.

Phanh thắng xe máy đúng cách

Mọi xe máy đều có hai thắng trước và sau, vì vậy khi sử dụng cần phải có tính đồng đều. Nếu phanh tay mà không phanh chân sẽ có nguy cơ bị trượt bánh, nếu chỉ phanh bánh sau thì xe sẽ có nguy cơ bị giật và văng trượt.
Cách tốt nhất là bạn nên phanh cả hai thắng, tuy nhiên nếu bạn muốn thắng dần dần thì có thể bóp phanh thắng sau rồi mới bóp phanh thắng trước.

Không ép tay ga hoặc kéo máy xe

Khi sử dụng xe máy trên đường, bạn không nên tăng ga một cách đột ngột mà phải tăng ga một cách từ từ. Nhờ lực chuyển động xe bạn sẽ đi nhanh hơn, nếu ép tay ga một lúc thì sẽ dẫn đến tình trạng hao xăng và không kiểm soát tốc độ tốt.
Ngoài ra, bạn cũng không nên để số cao khi xe lên dốc, lên cầu hay để xe số 4 và kéo tay ga thật mạnh vì sẽ làm tuổi thọ máy bị giảm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

Scroll Up